วิธีการเล่นปิงปอง

วิธีการเล่นปิงปอง

การเล่นปิงปอง

ก่อนเลิกงานห้านาทีโทรศัพท์มือถือก้อดังขึ้น หยิบโทรศัพท์ขึ้นมารับปลายสายเป็นคุณแม่ของเราเองท่านโทรมาบอกว่าให้รีบกลับบ้านมารับหลานแล้วพากันไปซื้อไม้ปิงปองกับลูกปิงปองให้หน่อย ไอหลานชายตัวดีเห็นพี่ๆที่โรงเรียนเค้าตีปิงปองกันเลยอยากจะมาหัดเล่นแบบเค้าบ้าง เราก้อไม่กล้าขัดอีกอย่างมันก้อดีแล้วที่เด็กอยากจะหันมาเล่นปิงปองอย่างน้อยมันก้อมีประโยชน์กว่าปล่อยให้เด็กๆเล่นเกมส์หรือนอนเล่นมือถือ

กีฬาปิงปอง มีชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า เทเบิลเทนนิส  เป็นกีฬาที่คนส่วนใหญ่มักจะนิยมเล่นกันน้อย เนื่องกีฬาปิงปองต้องใช้ความสามารถเฉพาะตัวรวมถึงทักษะฝีมือของผู้เล่นเองล้วนๆ ผู้เล่นจะเป็นคนควบคุมเกมส์ทั้งหมดด้วยตัวเอง เพราะเป็นกีฬาที่เราเล่นคนเดียวตีโต้ตอบกับฝั่งตรงข้าม ไม่ได้มีทีมหรือคนอื่นมาร่วมเล่น  อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมมาใช้ในการเล่นปิงปอง มีแค่ 4 อย่างคือ โต๊ะปิงปอง ไม้ปิงปอง เน็ตตาข่ายและลูกปิงปอง ตามมาตราฐานแล้ว

โต๊ะปิงปองต้องเป็นโต๊ะรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดยาว 2.74 เมตร กว้าง 1.52 เมตร สูงจากพื้น 76 ซม. ตรงกลางโต๊ะถูกขึงด้วยเน็ตตาข่าย ตัวเน็ตสูงประมาณ 6 นิ้ว ไม้ปิงปองที่ดีต้องจับถนัดมือ ทั้งสองด้านของหน้าไม้ต้องกุด้วยยางอย่างดีติดกาวแน่นหนา ลูกปิงปองต้องเป็นลูกกลมๆผลิตจากพลาสติกเซลลูลอยด์ ที่ขายในท้องตลาดจะมีสีส้มกับสีขาว 

ความยากของการเล่นปิงปองก็คือเราต้องตีลูกปิงปองให้มันตกลงโต๊ะของฝั่งตรงข้าม และต้องเดาทิศทางการตกของลูกปิงปองกรณีที่ฝั่งตรงข้ามโต้กลับมาเพื่อที่เราจะตีกลับไปได้ เพราะถ้าเราตีไม่ได้ ก็คือเราต้องเสียคะแนนให้ฝั่งตรงข้ามไป 

การเล่นปิงปองเราต้องใช้ร่างกายส่วนไหนให้สอดคล้องสัมพันธ์กันบ้างอธิบายได้ตามนี้   

1.สายตา เราต้องจ้องมมองลูกปิงปองอยู่ตลอดเวลา และต้องคอยมามองคู่ต่อสู้ว่าใช้หน้าไม้ตีลูกปิงปองมายังไง ลูกปิงปองหมุนในอากาศที่องศาไหน

2.สมอง ต้องคอยคิดวางแผนการเล่น และแก้เกมส์การเล่นของคู่ต่อสู้ตลอดเวลา

3.มือ ต้องไม่มีบาดแผลหรืออาการบาดเจ็บ เพราะเราใช้มือจับที่ไม้ปิงปอง มือต้องไวต่อความรู้สึกเวลาลูกปิงปองสัมผัสกับหน้าไม้

4.ข้อมือ ในการตีลูกปิงปองให้คู่ต่อสู้โต้รับยาก หรือให้ลูกปิงปองหมุนมากๆ คู่ต่อสู้จะได้งงกับทิศทางนั้น บางทีจะต้องใช้เทคนิคของข้อมือมาร่วมด้วย

5.แขน การเล่นปิงปองต้องใช้พลังแขนมากเป็นพิเศษ เพราะด้วยท่วงท่าลีลาและเวลาในการเล่น ถ้ากำลังแขนไม่ถึงอาจเกิดความเมื่อยล้าได้ง่าย

6.เท้า เนื่องจากเป็นกีฬาที่ต้องเคลื่อนไหวตลอดเวลา หากยืนอยู่นิ่ง หรือเท้าเคลื่อนไหวช้า จะให้ตามตีลูกปิงปองคู่ต่อสู้ไม่ทันได้

Comments are closed.