ชนพื้นเมืองอเมริกันต่ออายุการประท้วงมาสคอตหัวหน้าแคนซัสซิตี้

ชนพื้นเมืองอเมริกันต่ออายุการประท้วงมาสคอตหัวหน้าแคนซัสซิตี้

 

Kansas City Chiefs เป็นเหตุผลที่ Rhonda LeValdo อยู่ในแอริโซนาสำหรับ Super Bowl แต่เธอจะไม่มาที่นี่เพื่อดูเกม LeValdo และชนพื้นเมืองอเมริกันคนอื่นๆ จะผลักดันอีกครั้งให้ Chiefs ละทิ้งชื่อทีม มาสคอต และ “tomahawk chop” ที่แฟนๆ ชื่นชอบ ซึ่งเป็นเป้าหมายเดียวกับที่พวกเขามีในปี 2021

เมื่อ Chiefs กำลังแข่งขันเพื่อชัยชนะในซูเปอร์โบวล์เป็นครั้งที่สองติดต่อกันในปี 2021 แทมปา, ฟลอริดา “ผู้คนพยายามคิดบวกจริงๆ

เกี่ยวกับแคนซัสซิตี้และสิ่งที่มันทำ และเหมือนกับว่า ‘ใช่ กีฬาผูกมัดเราทุกคนไว้ด้วยกัน’” LeValdo ผู้ก่อตั้งกลุ่มนักเคลื่อนไหวอิสระในแคนซัสซิตี้ชื่อ Not In Our Honor กล่าวในข่าว ประชุมวันพฤหัสบดี. “มันไม่ได้นำคนของเราเข้าร่วมการเฉลิมฉลองนี้ด้วยกัน จริงๆ แล้ว

มันทำร้ายเรามากกว่า เพราะตอนนี้มันเป็นจุดสนใจที่ใหญ่กว่าที่คุณเห็นสิ่งนี้ทั่วโลก” LeValdo จะเข้าร่วมโดยคนอื่น ๆ จากแคนซัสซิตี้และชนเผ่าต่าง ๆ ในแอริโซนาเพื่อแสดงนอกสเตทฟาร์มสเตเดียมในเกลนเดล ประธานแฟรนไชส์ ​​Kansas City กล่าวว่าเขาเคารพสิทธิ์ในการประท้วง

การต่อสู้เพื่อต่อต้านการจัดสรรวัฒนธรรมและภาพลักษณ์ของชนเผ่าได้ดำเนินมาเป็นเวลาหลายทศวรรษ ไม่ใช่แค่กับหัวหน้าเท่านั้น ชนพื้นเมืองอเมริกันกล่าวว่าการใช้รูปสัญลักษณ์และคำที่มีความหมายแฝงของชนพื้นเมืองนั้นเป็นการดูหมิ่นพวกเขาและทำให้การเหมารวมเหยียดผิวคงอยู่ต่อไป อแมนดา แบล็คฮอร์ส

ซึ่งเป็นดีเน่กล่าวว่า “การเคลื่อนไหวต่อต้านชาวพื้นเมืองเป็นเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาที่ดีขึ้นของชาวพื้นเมืองของเรา ไม่ใช่ความเกลียดชังต่อผู้อื่นที่เป็นแฟนฟุตบอล” “เราต้องการอยู่ในโลกที่ลูก ๆ ของเราสามารถเข้าเรียนในโรงเรียนและรู้สึกมีส่วนร่วมและไม่พบกับการจำลองการเต้นรำในสงครามปลอม ๆ ในสนามฟุตบอล”

ทีมกีฬาหลักบางทีมแย้งว่ามาสคอตมีไว้เพื่อเป็นเกียรติและเคารพชนเผ่า แต่การคิดคำนวณทางเชื้อชาติและการประท้วงในปี 2020 หลังจากการสังหารจอร์จ ฟลอยด์ ทำให้แฟรนไชส์บางแห่งต้องทำการค้นหาจิตวิญญาณ ทีมเบสบอล Cleveland Indians เปลี่ยนเป็น Guardians อย่างเป็นทางการในเดือนพฤศจิกายน 2021

นอกจากนี้ ทีมยังได้ตัด Chief Wahoo ซึ่งเป็นโลโก้ที่เป็นภาพล้อเลียนของชนพื้นเมืองอเมริกัน ชัยชนะครั้งสำคัญเกิดขึ้นเมื่อวอชิงตันเลิกใช้ชื่อ “อินเดียนแดง” ซึ่งถูกมองว่าเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามทางเชื้อชาติ และเลิกใช้โลโก้หลังจากผ่านไปเกือบ 9 ทศวรรษ ทีมต่อมาได้กลายเป็นผู้บัญชาการ

หัวหน้าประธานาธิบดี Mark Donovan ไม่ได้ระบุว่ามีที่ว่างสำหรับการเปลี่ยนแปลง “เรายังเคารพที่เราจำเป็นต้องให้ความรู้และสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมชนพื้นเมืองอเมริกันต่อไป และสิ่งที่เราทำเพื่อเฉลิมฉลอง ซึ่งเราได้ทำมากขึ้นในช่วงเจ็ดปีที่ผ่านมา ฉันคิดว่า มากกว่าทีมอื่น ๆ ในการสร้างความตระหนักและ ศึกษาตัวเราเอง” โดโนแวนกล่าว

ซูเปอร์โบวล์กำลังเล่นอยู่ในรัฐที่เป็นบ้านของชนเผ่าพื้นเมืองอเมริกัน 22 เผ่า ซึ่งร่วมกันดูแลประมาณหนึ่งในสี่ของฐานที่ดิน NFL เน้นความร่วมมือกับชนพื้นเมืองและชนพื้นเมืองในรัฐแอริโซนา หัวหน้าเพิ่งเน้นปลากะพงยาว James Winchester ซึ่งเป็นพลเมืองของ Choctaw Nation of Oklahoma และศูนย์ Creed Humphrey

ซึ่งมาจาก Citizen Potawatomi Nation of Oklahoma ลูซินดา ฮิโนโจสซึ่งเกิดในเกลนเดลและมีเชื้อสายอาปาเช่และยากี กลายเป็นศิลปินพื้นเมืองและชิคานาคนแรกที่เป็นพันธมิตรกับเอ็นเอฟแอล ภาพวาดของเธอปรากฏบนตั๋วซูเปอร์โบวล์ทุกใบและตลอดประสบการณ์ NFL Colin Denny นักวิจัยจาก University of Arizona และสมาชิกของ Navajo Nation จะแสดงเพลง “America the Beautiful”

ในช่วงก่อนการแสดงของเกม เดนนี่ซึ่งเป็นคนหูหนวกจะใช้ทั้งภาษามือแบบอเมริกันและภาษามือแบบอินเดียนแดงในอเมริกาเหนือ หัวหน้าทีมได้พยายามแก้ไขข้อกังวลเกี่ยวกับความไม่อ่อนไหวทางวัฒนธรรมย้อนหลังไปนับทศวรรษ แต่มักจะหยุดการเปลี่ยนชื่อทีมหรือท่าทางและบทสวดที่แฟน ๆ

ชื่นชอบ ในปี 2013 ทีมงานได้จัดตั้งคณะทำงานชุมชนอเมริกันอินเดียน ซึ่งมีชนพื้นเมืองอเมริกันทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กับทีมในการส่งเสริมวัฒนธรรมชนเผ่า “ฉันจะไปหาพวกเขาและพูดว่า ‘คุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้? สิ่งนี้ทำให้คุณรู้สึกอย่างไร’” โดโนแวนกล่าว “ฉันภูมิใจมากกับสิ่งที่เราทำและผู้คนที่เราทำงานด้วย”

สิ่งนี้นำไปสู่การเชิญผู้นำทางจิตวิญญาณและพิธีการของไชแอนน์ให้เข้าร่วมในบางเกม ในปี 2020 ชีฟส์ห้ามแฟนบอลสวมผ้าโพกศีรษะ

สีทาสงคราม และเสื้อผ้าที่สนามกีฬา Arrowhead ทีมงานยังเปลี่ยน “โทมาฮอว์กสับ” กับเชียร์ลีดเดอร์โดยใช้กำปั้นแทนการใช้ฝ่ามือ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่องค์กรชนพื้นเมืองอเมริกันในแคนซัสซิตี้เรียกว่า “น่าหัวเราะ” ทีม Kansas City เริ่มต้นจากทีม Dallas Texans เมื่อแฟรนไชส์ย้ายไปที่แคนซัสซิตี้ในปี 2506 ก็กลายเป็นหัวหน้า

 

สนับสนุนโดย    Gclub ฝากถอนไม่มีขั้นต่ำ

Comments are closed.