แม้จะมีเจตนาดีแต่โอลิมปิกก็มีข้อจำกัดในการส่งเสริมสันติภาพ

แม้จะมีเจตนาดีแต่โอลิมปิกก็มีข้อจำกัดในการส่งเสริมสันติภาพ

 

การประกาศว่านักกีฬาชาวเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะเดินขบวนร่วมกันภายใต้ธงเดียวในโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2018 ที่เมืองพยองชาง และจัดทีมฮอกกี้หญิงร่วมกันได้รับการยกย่องว่าเป็นความก้าวหน้าทางการทูตด้านกีฬา การทาบทามทางการทูตระหว่างการแข่งขันกีฬาไม่ใช่เรื่องแปลก กีฬาถูกมองว่าเป็นพื้นที่ที่ไร้เหตุผลมานานแล้ว ซึ่งนักกีฬาจากประเทศที่เป็นปฏิปักษ์สามารถมารวมตัวกัน กลายเป็นเพื่อนกัน และเอาชนะลัทธิชาตินิยมที่นำไปสู่สงครามได้

การส่งเสริมสันติภาพของโลกเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่ระบุไว้ของขบวนการโอลิมปิก กฎบัตรโอลิมปิกเรียกร้องให้ผู้นำ

เพื่อวางกีฬาในการให้บริการของการพัฒนาความสามัคคีของมนุษยชาติโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสังคมที่สงบสุขที่เกี่ยวข้องกับการรักษาศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ แต่ถึงแม้วาทศิลป์อันทรงพลังของผู้จัดโอลิมปิก พวกเขามีความสามารถจำกัดมากในการส่งเสริมสันติภาพระหว่างประเทศที่ทำสงคราม

โอลิมปิกฤดูหนาวและสองเกาหลี การทูตกีฬาจะช่วยโลกได้อย่างไร ย้อนรอยประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่การก่อตั้งการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกขึ้นใหม่ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้ขอให้ประเทศต่างๆ เคารพประเพณีประวัติศาสตร์ของการพักรบโอลิมปิกระหว่างการแข่งขัน Olympic Truce เป็นองค์ประกอบสำคัญของเกมกรีกโบราณ ทุก ๆ สี่ปี

นักกีฬาหลายร้อยคนจากทั่วกรีซมาพบกันที่โอลิมเปียภายใต้การคุ้มครองของการสงบศึกอันศักดิ์สิทธิ์ (ekecheria) ที่หยุดยั้งวัฏจักรการสู้รบในเมืองอย่างดุเดือดประจำปีและเปิดเทศกาลนักกีฬาเป็นเวลาหนึ่งเดือน

การสู้รบทำให้เกมเป็นไปได้ อนุญาตให้นักกีฬาและผู้ชมเดินทางอย่างปลอดภัยเพื่อเข้าร่วม แนวคิดเรื่องการพักรบโอลิมปิกปรากฏขึ้นอีกครั้งเมื่อการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่เริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2437

แม้จะมีเจตนาดีแต่โอลิมปิก ปิแอร์ เดอ คูแบร์แตง ผู้ก่อตั้ง IOC หวังว่าการแข่งขันดังกล่าวจะส่งเสริมสันติภาพของโลก เขาพูดว่า สงครามปะทุขึ้นเพราะนานาประเทศเข้าใจผิดกัน เราจะไม่มีความสงบสุขจนกว่าอคติที่แยกเชื้อชาติต่าง ๆ ออกไปจะคงอยู่ได้ไม่นาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ อะไรจะดีไปกว่าการนำเยาวชนของทุกประเทศมารวมกันเป็นระยะเพื่อทดสอบความแข็งแกร่งและความว่องไวของกล้ามเนื้ออย่างเป็นมิตร

ในบรรดาผู้ลงนามในกฎบัตรโอลิมปิกดั้งเดิม 80% เป็นสมาชิกขององค์กรที่อุทิศให้กับการเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพ พวกเขาแบ่งปันความเชื่อของเดอคูแบร์ตินในศักยภาพของโอลิมปิกในการส่งเสริมสันติภาพ ภายหลังผู้ลงนามห้ารายได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ โอกาสที่ผ่านมาเพื่อสันติภาพ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกได้ให้โอกาสหลายประการสำหรับการปรองดองระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ทั่วโลกในทศวรรษ 1990

หลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต นักกีฬาจาก 12 ประเทศจากอดีตสาธารณรัฐโซเวียตเข้าร่วมแข่งขันในฐานะสมาชิกของทีมแบบครบวงจรในโอลิมปิกบาร์เซโลนา 1992 นักกีฬารวมทีมคว้าเหรียญกลับบ้านได้มากกว่าทีมอื่นๆ ชัยชนะของพวกเขาถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของ “ความหวัง ความสามัคคี และน้ำใจนักกีฬาเหนือเผด็จการ” 

ในทำนองเดียวกัน ในช่วงสงครามในคาบสมุทรบอลข่าน IOC ได้ประสานงานเพื่อให้นักกีฬาจากรัฐหลังยูโกสลาเวียสามารถแข่งขันได้ ในโอลิมปิกลีลแฮมเมอร์ปี 1994 คณะกรรมการโอลิมปิกบอสเนีย-เฮอร์เซโกวีนาได้ส่งทีมบ็อบสเลดแบบผสมผสานกับนักกีฬาออร์โธดอกซ์ชาวรัสเซีย คาทอลิก และมุสลิม

 

สนับสนุนโดย   ufabet เว็บหลัก

Comments are closed.