โอลิมปิกฤดูหนาวและสองเกาหลี

โอลิมปิกฤดูหนาวและสองเกาหลี

 การทูตกีฬาจะช่วยโลกได้อย่างไร Pyeongchang เมืองเล็กๆ ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปีนี้ ได้กลายเป็นศูนย์กลางของเกมที่อันตรายที่สุดเกมหนึ่งในการเมืองโลก ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และหลังจากที่องค์การสหประชาชาติและสหรัฐฯ ได้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือที่กว้างขวางอยู่แล้ว ได้มีการเสนอกิ่งมะกอกที่ปลูกโดยโอลิมเปีย

ข้อความปีใหม่ของผู้นำเกาหลีเหนือ Kim Jongun ชี้ให้เห็นว่าประเทศอาจเข้าร่วมในโอลิมปิกฤดูหนาวเพียงข้ามพรมแดน การเจรจาระดับสูงระหว่างทั้งสองฝ่ายเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในหมู่บ้าน

โอลิมปิกฤดูหนาวและสองเกาหลี พักรบพันมุนจอมในเขตปลอดทหาร (DMZ) การอภิปรายไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในพิธีเปิดและสเก็ตลีลาเท่านั้น มันขยายไปสู่ความร่วมมือที่กว้างขึ้นระหว่างประเทศต่างๆ (รวมถึงการเจรจาระหว่างองค์กรกาชาดของตน) และที่สำคัญอย่างยิ่งคือการบรรเทาความตึงเครียดทางทหาร ช่องว่างในการสื่อสารนานกว่าสองปีระหว่างประเทศที่ยังคงทำสงครามอย่างเป็นทางการได้สิ้นสุดลงด้วยความสัมพันธ์ด้านกีฬาระหว่างประเทศที่ผูกมัด

ตอนนี้ คณะผู้แทนจากเกาหลีเหนือจำนวนมาก รวมทั้งนักกีฬา โค้ช เจ้าหน้าที่อาวุโส เชียร์ลีดเดอร์ ศิลปิน นักข่าว ผู้สังเกตการณ์ และทีมเทควันโด จะเข้าสู่ดินแดนของเกาหลีใต้สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก นี่จะเป็นการแสดงสัญลักษณ์ของการประนีประนอม และแม้กระทั่งอารมณ์ของการรวมชาติที่คาดการณ์ไว้ทั่วโลก นี่เป็นตัวอย่างคลาสสิกของการทูตกีฬา ซึ่งเป็นแนวคิดที่ได้รับความนิยมจาก “การทูตปิงปอง” ระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนในช่วงต้นทศวรรษ 1970

การทูตกีฬาเป็นหนทางไปข้างหน้า ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับความสามารถพิเศษของกีฬาในการเปิดประตูได้รับรอบตั้งแต่ Olympic Truce เสนอเส้นทางที่ปลอดภัยสำหรับนักกีฬาและผู้ติดตามของพวกเขาในเกมโบราณ นอกจากนี้ยังเป็นกุญแจสำคัญของปรัชญาที่เป็นรากฐานของการฟื้นฟูโอลิมปิกสมัยใหม่ อย่างไรก็ตาม กีฬาเป็นการแสดงออกถึง “พลังที่นุ่มนวล” มานานแล้ว

ยุทธศาสตร์การทูตด้านกีฬาของออสเตรเลียมีเป้าหมายที่อ่อนโยนของ “การเชื่อมต่อผู้คนและสถาบัน” “การเสริมสร้างกีฬาเพื่อการพัฒนา” และ “สนับสนุนนวัตกรรมและความซื่อสัตย์” แต่อีกเป้าหมายหนึ่งคือ “การจัดแสดงของออสเตรเลีย” ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับ    gclub ผ่านเว็บ      การส่งเสริมการส่งออกสินค้ากีฬาและสินค้าและบริการอื่น ๆ ของประเทศ

แม้จะมีข้อสงสัยเกี่ยวกับแรงจูงใจเบื้องหลังการทูตด้านกีฬา แต่ในบริบทของเกาหลีในทันที เป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการถึงการทาบทามอื่นๆ จากภายนอกเครื่องมือทางการเมืองที่เป็นทางการเพื่อหลีกเลี่ยงการประณามทันทีว่าเป็นการทรยศหักหลังด้วยการคว่ำบาตร

นี่เป็นความก้าวหน้าทางการทูตครั้งสำคัญเมื่อพิจารณาถึงบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง การทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลอย่างต่อเนื่องของเกาหลีเหนือทำให้ความสัมพันธ์ทางการฑูตในประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือและประเทศอื่นๆ สั่นคลอนสั่นคลอน สงครามระหว่างคิมและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของประธานาธิบดีคิม ได้ทำให้ปัญหานี้รุนแรงขึ้น

Comments are closed.