ปัญหาระดับชาติเมื่อธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศงดจ่ายเงินปันผลและงดการซื้อหุ้นคืน

ปัญหาระดับชาติเมื่อธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศงดจ่ายเงินปันผลและงดการซื้อหุ้นคืน

ปัญหาระดับชาติ กำลังเป็นกระแสร้อนแรงกันเลยทีเดียวเมื่อธนาคารแห่งประเทศไทยได้มีการออกมาประกาศเกี่ยวกับเรื่องของเงินปันผลซึ่งที่จริงแล้วจะต้องมีการออกเงินปันผลให้กับผู้ที่มีการลงทุนไปในช่วงนี้ซึ่งเป็นไรมากขึ้นปีแรกที่ทุกคนนั้นจะได้เงินปันผลเข้ากระเป๋าของตนเองอย่างไรก็ตามผู้ถือหุ้นของธนาคารต่างๆนั้นต่างก็ออกมาอดโอยเกี่ยวกับเรื่องนโยบายดังกล่าวที่ทำให้พวกเขานั้นขาดรายได้เป็นอย่างมาก

โดยธนาคารแห่งประเทศไทยนั้นต้องการที่จะรักษาเสถียรภาพทางการเงินของธนาคารเอาไว้เพราะถ้าหากว่ามีการจ่ายเงินปันผลออกมาเงินคงคลังของธนาคารแต่ละที่นั้นก็จะลดน้อยลงและไม่เพียงพอต่อการบริหารประเทศอย่างแน่นอนอีกทั้งยังได้มีการออกมาประกาศเกี่ยวกับเรื่องของการห้ามการซื้อหุ้นคืนโดยเด็ดขาดเนื่องจากไหว้ทางธนาคารแห่งประเทศไทยนั้นอยากจะให้กองทุนของธนาคารนั้น

มีความเข้มแข็งซึ่งถ้าหากมีการนำเงินกองกลางออกไปถึงแม้รู้ว่าเงินกองกลางนั้นจะเป็นเงินที่สมควรได้รับให้กับผู้ถือหุ้นก็ตามแต่แต่อย่างไรก็ตามแต่เนื่องจากว่าตอนนี้สถานการณ์ของประเทศไทยนั้นเศรษฐกิจยังไม่ดีดังนั้นถ้าเกิดว่ายิ่งมีการจำหน่ายเงินหุ้นออกไปเมื่อไหร่ก็ตามเงินในกองคลังนั้นก็จะถือว่าลดน้อยลงอย่างมาก

และทำให้เกิดความเสี่ยงได้ว่าธุรกิจหลายธุรกิจนั้นอาจจะประสบปัญหามากขึ้นกว่าเดิมดังนั้นในที่สุดธนาคารแห่งประเทศไทยจึงได้มีการตัดสินใจประกาศออกมาเป็นทางการถึงเรื่องนี้และส่งผลให้ผู้บริหารยักษ์ใหญ่หลายคนถึงกับหัวเสียเลยทีเดียวเมื่อเงินที่ควรจะได้ในทุกๆปีนั้นในปีนี้กลับไม่ได้และยังไม่สามารถทำอะไรได้อีกด้วย

       สำหรับเรื่องนี้ถ้าเราเป็นผู้ถือหุ้นเราก็คงมีอาการไม่พอใจเช่นเดียวกันเพราะว่าเงินปันผลที่ควรจะได้รับนั้นปกติผู้ถือหุ้นได้รับเป็นประจำทุกปีอยู่แล้วแต่มาปีนี้กับต้องไม่ได้รับย่อมเกิดความไม่พอใจอย่างแน่นอนแต่อย่างไรก็ตามก็ถือว่าผู้ถือหุ้นทุกคนที่ไม่ได้รับเงินปันผลในช่วงนี้กำลังช่วยเหลือเศรษฐกิจของไทยให้กลับมาฟื้นตัวได้เร็วขึ้นซึ่งแน่นอนว่าในอนาคตก็อาจจะได้มีการรับเงินปันผลย้อนหลังก็เป็นไปได้

ดังนั้นในช่วงนี้ทางผู้ถือหุ้นอัดต้องแบกรับภาระในการที่เสียสละตัวเองไปก่อนเพื่อให้ประเทศชาตินั้นยังคงรักษาเสถียรภาพทางการเงินของธนาคารเอาไว้ได้นั่นเอง สำหรับเงินปันผลนั้น จะมีการหยุดการจ่ายให้กับผู้ถือหุ้นในครึ่งปีแรกตั้งแต่เดือน มกราคา ยาวจนถึงเดือนมิถุนายน ปี พ.ศ. 2563 ส่วนอีกครั้งปีหลังคงต้องรอดูไปก่อนว่าจะต้องงดการจ่ายอีกหรือไม่

 

สนับสนุนเรื่องราวโดย.   Gclub ฝากถอนไม่มีขั้นต่ำ

Comments are closed.