กีฬายิงธนู

กีฬายิงธนู

การยิงธนูคงเป็นที่คุ้นหูของใครหลายคนไม่มากก็น้อย หากพูดถึงการยิงธนูอาจทำให้คิดถึงได้หลายอย่างเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นคิวปิดแผลงซ้อนรัก ชาวอินเดียแดงล่าสัตว์ด้วยธนู หรือแม้กระทั่งโรบินฮู้ด แต่ถ้าพูดถึงกีฬายิงธนูหลายคนอาจจะยังไม่ทราบถึงความเป็นมาของกีฬายิงธนู

การยิงธนูมีมาตั้งแต่สมัยโบราณ คนส่วนใหญ่นำการยิงธนูไปใช้ในการล่าสัตว์ แต่ในปัจจุบันได้มีการนำการยิงธนูเข้ามาเป็นกีฬาฝึกสมาธิ และใช้แข่งขันกันโดยสมาคมชนชั้นสูงของอังกฤษเป็นผู้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1790 ต่อมาเมื่อปี ค.ศ.1844 เริ่มจัดให้มีการแข่งขันกีฬายิงธนูในประเทศอังกฤษมากขึ้น และในปี ค.ศ.1879 ประเทศสหรัฐอเมริกาได้มีการจัดการแข่งขันยิงธนูครั้งแรกที่เมืองชิคาโก 

การยิงธนูในประเทศไทยนั้นยังไม่มีปรากฏแน่ชัดว่าได้มีการยิงธนูเพื่อใช้ล่าสัตว์มาก่อนหรือเปล่า แต่มีปรากฏในวรรณกรรมไทยเรื่องรามเกียรติ์ กีฬายิงธนูเริ่มเข้ามาเป็นที่รู้จักในประเทศไทยเมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้ว โดยบริษัทอุปกรณ์เป็นผู้นำเข้าอุปกรณ์การยิงธนู และได้มีการพัฒนาธนูให้มีความทันสมัย และออกแบบไว้ใช้ในการกีฬา

โดยเฉพาะ ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2510 ประเทศไทยได้มีการก่อตั้งกีฬายิงธนูขึ้นมาอย่างจริงจัง โดยกลุ่มนักกีฬายิงปืนที่เล็งเห็นว่าการยิงธนูมีการเล่นที่คล้ายคลึงกับกีฬายิงปืน กลุ่มนักกีฬายิงปืนจึงได้พัฒนาและสานต่อกีฬายิงธนูให้เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น โดยการศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับสนามที่ใช้ในการยิงธนู อุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการยิงธนู

จึงได้มีการพัฒนาการยิงธนูให้กลายเป็นกีฬายิงธนูอย่างจริงจัง กีฬายิงธนูจึงได้ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ.2512 ต่อมาได้มีการก่อตั้งสมาคมภายใต้ชื่อว่า สมาคมกีฬายิงธนูแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ.2513 ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่กรมการรักษาดินแดน ส่วนสนามฝึกซ้อมอยู่ที่สนามกีฬาแห่งชาติ

ประโยชน์ของกีฬายิงธนู

1.ช่วยกระตุ้นการทำงานของหัวใจ เพราะการยิงธนูจะต้องใช้กล้ามเนื้อหลายส่วนในการออกแรงยิงธนู เมื่อมีการใช้กล้ามเนื้อ จะทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดเพื่อไปหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกาย

2.ช่วยการทำงานของระบบหายใจ โดยเฉพาะทำให้ปอดแข็งแรงขึ้น เพราะขณะที่จะทำการเล็งเป้าเพื่อยิงธนูจะต้องมีการควบคุมจังหวะการหายใจ เมื่อฝึกบ่อยๆจะทำให้ปอดขยาย เป็นการบริหารปอดด้วย 

3.สร้างความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ ในการยิงธนูจะต้องมีการจัดท่าทางที่ถูกหลักถูกวิธีจึงจะสามารถยิงธนูได้ดี หากยิงธนูได้ถูกท่าจะทำให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงและยืดหยุ่นขึ้น โดยเฉพาะกล้ามเนื้อบริเวณช่วงไหล่ ช่วงแขน ช่วงหลัง ช่วงหน้าอก 

4.ช่วยในเรื่องสมาธิ การจะเล็งเป้าเพื่อยิงธนูนั้นจะต้องมีสมาธิที่ดี นิ่ง สงบ ยิ่งฝึกยิงธนูบ่อยๆจะทำให้มีสมาธิที่ดีขึ้น ใจเย็นขึ้นและช่วยผ่อนคลายความเครียดได้

5.เสริมสร้างบุคลิกภาพให้ดีขึ้น การยิงธนูจะช่วยจัดท่าทางของร่างกายให้มีความสง่างามมากขึ้น ฉะนั้นถ้าฝึกยิงธนูบ่อยๆจะทำให้บุคลิกภาพดีขึ้น โดยเฉพาะท่าเดิน ท่ายืน

กีฬายิงธนูแม้จะไม่ใช่กีฬาที่คนทั่วไปนิยมเล่นกัน แต่ก็ยังมีคนจำนวนไม่น้อยที่เล่นกีฬาชนิดนี้ กีฬายิงธนูนอกจากจะทำให้ร่างกายมีความแข็งแรงแล้วยังเป็นกีฬาที่ฝึกสมาธิผู้เล่นได้สูงเลยทีเดียว แต่กีฬายิงธนูควรได้รับคำแนะนำและดูแลจากผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด จึงอาจจะไม่เหมาะกับเด็กเท่าไร 

 

สนับสนุนโดย   ufabet

Comments are closed.