จิตวิทยาการกีฬา

จิตวิทยาการกีฬา

เมื่อช่วงการแข่งขันโอลิมปิกที่ประเทศบราซิลในปี2016เราก็จะได้เห็นทีมนักกีฬาไทยเดินทางไปร่วมการแข่งขันหลายคนเลยทีเดียวและคนที่สำคัญนอกจากตัวนักกีฬาแล้วนั้นก็คือนักจิตวิทยาการกีฬานั่นเอง จะมีการไปคลุกคลีหรืออยู่เคียงข้างกับนักกีฬาเสมอเพราะนักจิตวิทยาการกีฬานั้นจะทำหน้าที่เปรียบเสทอนทีมโค้ชที่จะดูแลนักกีฬามนเรื่องของจิตใจและการที่นักกีฬาจะสามารถแสดงความสามารถสูงสุดได้นั้นจะมีปัจจัยอยู่3อย่างหลักๆด้วยกัน ก็คือทักษะร่างายและจิตใจนั่นเอง และการที่จะให้โค้ชที่ดูแลนักกีฬานั้นดูแหมดทั้งสามเรื่องนั้นก็อาจจะเป็นไปได้ยากดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีนักจิตวิทยาการกีฬาเข้ามาช่วยและแบ่งหน้าที่ในการดูแลนักกีฬาเป็นส่วนๆไป

โดยในสมัยก่อนนั้นหน้าที่ทุกอย่างอาจจะต้องเป็นโค้ชนักกีฬาที่ดูแลทั้งหมด แต่ในปัจจุบันนี้ต้องมีการยอมรับว่าโค้ชจะต้องมีคนมาช่วยหรือคนที่มาช่วยนั้นจะต้องมีความเป็นมืออาชีพนั่นเอง และในเรื่องจิตใจของนักกีฬานั้นจึงต้องมีการดูแลที่ถูกต้องโดยที่นักกีฬาอาจจะต้องมีการฝึกความพร้อมทางด้านจิตใจในด้านนี้ ก็จะต้องมีการดูและให้ปรึกษาเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมของนักกีฬาจากนักจิตวิทยาการกีฬานั่นเอง เปรียบเสทอนการเวทเทรนนิ่ง แต่เป็นการเวทในเรื่องของจิตใจ

แม้จะดูว่าการแข่งขันกีฬานั้นเรื่องจิตใจเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ความจริงแล้วนั้นการที่นักกีฬาจะสามารถแสดงความสามารถสูงสุดของตนเองออกมาได้นั้นก็ขึ้นอยู่กับสภาพจิตใจของนักกีฬานั่นเอง โดยตามตำราของจิตวิทยาการกีฬานั้นบอกว่าสภาพจิตใจมีผลถึง80%ในการแข่งขันหนึ่งครั้งเลยทีเดียว นั่นก็หมายความว่าถ้าจิตใจนักกีฬาไม่พร้อมถึงแม้จะมีการเตรียมตัวอย่างอื่นที่ดีก็ไม่สามารถแสดงความสามารถสูงสุดออกมาใช้ได้นั่นเอง นอกจากร่างกายที่แข็งแรงแล้วจิตใจจึงต้องแข็งแรงด้วยเช่นกัน เพราะจิตใจเรานั้นเปรียบเสมือนเจ้านายร่างกายนั่นเอง และปัยาที่เจอส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องความกดดันในการแข่งขันเป็นต้น

และสิ่งที่หน้าสนใจในจิทวิทยาการกีฬานั้นก็คือ แทบจะทุกคนที่มีการเรียนพละมาตั้งแต่ยังเด็ก เราจะมีการฝึกความแข็งแรงแค่ทางด้านร่างกายเท่านั้นไม่ได้มีการฝึกความแข็งแรงทางด้านจิตใจ จิตวิทยาการกีฬาจึงเป็นสิ่งที่แปลกใหม่และน้อยคนมากที่จะรู้จัก และนอกจากการฝึกตัวนักกีฬาให้แข็งแรงแล้วก็ยังได้ฝึกนักกีฬาด้านจิตใจด้วย

แต่ต้องบอกว่าถึงแม้จะเป็นนักจิตวิทยาการกีฬาแต่แตกต่างจากแพทย์จิตวิยาคนละเรื่องเลยทีเดียว โดยนักจิตวิทยาการกีฬานั้นจะมีความคล้ายกับเทรนเนอร์ในฟิตเนสนั่นเอง หรือการทำให้นักกีฬาที่มีความปกติดีเป็นนักกีฬาชั้นยอดหรือมีความแข็งแกร่งทางด้านร่างกายและจิตใจนั่นเอง คือการทำให้นักกีฬามีความสามารถสูงสุดที่ตัวเองสามารถจะทำได้นั้น

 

 

ได้รับการสนับสนุนมาจาก  ทางเข้า UFABET ภาษาไทย

Comments are closed.