นโยบายลดเงินเดือนนักกีฬา

นโยบายลดเงินเดือนนักกีฬา

เพราะปัญหาโควิด-19 ทำสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศเตรียมนโยบายลดเงินเดือนนักกีฬา

           จากกรณีที่สมาคมนักกีฬาฟุตบอลอาชีพ ได้มีแนวความคิดที่จะลดเงินเดือนของนักกีฬาฟุตบอลในช่วงนี้ โดยพวกเขาได้มีการออกหนังสือส่งเป็นเอกสารเพื่อสอบถามกรณีหากต้องมีการลดเงินเดือนนักกีฬาโดยอาจจะมีการปรับลดลงมาเหลือประมาณเพียงแค่ 50 เปอร์เซ็นเท่านั้น โดยในเอกสารจะมีใจความเกี่ยวกับกำหนดระยะเวลาหากมีการลดเงินเดือนนักกีฬาจริงจะมีการลดประมาณกี่เดือน รวมถึงการออกเอกสารตัวอย่างให้เห็นเกี่ยวกับการทำสัญญาใหม่  และมีการ แจงกำหนดเวลาในการที่จะมีการซื้อขายตัวนักเตะกันว่าควรจะมีการเริ่มดำเนินการซื้อขายนักเตะช่วงเดือนไหนดี 

ซึ่งหลังจากมีเอกสารออกไป เมื่อวันที่ 17เดือนเมษายน ปี พ.ศ. 2563 ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยได้มีการออกมาบอกถึงเรื่องของหนังสือดังกล่าวแล้วว่า เอกสารดังกล่าวมีการส่งไปให้กับทางสโมสรไทยลีก และไทยลีก 2 เพื่อหวังให้ทั้งสองสโมสรจะได้มีการประชุมปรึกษาหารือกัน

เนื่องจากตอนนี้สถานการณ์ของประเทศไทยยังมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 อยู่ทำให้เราไม่สามารถที่จะมีการจัดการแข่งขันฟุตบอลได้  ทำให้ทางสมาคมจำเป็นต้องออกหนังสือขอความคิดเห็นนี้ออกมา ซึ่งเป็นสัญญาเฉพาะกิจเท่านั้น ใช้เฉพาะที่ในขณะนี้ทางประเทศไทยกำลังประสบกับปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 เท่านั้น โดยระยะเวลาไม่สามารถระบุได้เพราะต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของโรค ดังนั้น ระยะการสิ้นสุดสัญญาในเอกสารนั้นก็ต้องดูนโยบายของรัฐบาลและสถานการณ์กันอีกที  หากมีการเปิดให้มีการแข่งขันกีฬาฟุตบอลได้ก็จะมีการกลับมาใช้สัญญาเดิม

แต่หากยังต้องหยุดการแข่งขันอยู่แบบนี้ก็อาจจะต้องใช้สัญญาเฉพาะกิจที่ทำขึ้นมาใหม่นี้ไปก่อน ซึ่งทางสมาคมเองก็ได้บอกว่าเอกสารดังกล่าวเพียงแค่ต้องการขอความร่วมมือให้ประชุมปรึกษาหารือกันเท่านั้น ซึ่งหาสโมสรใดไม่สะดวกปฎิบัติตามก็ไม่ได้เข้าไปบังคับ เพราะกฎและเงื่อนไขของแต่ละสโมสรก็มีการกำหนดกันเอาไว้อยู่แล้ว ซึ่งนี้เป็นเพียงแนวทางการปรึกษาหารือกันเท่านั้น

เพราะเห็นว่าตอนนี้ทางสโมสรเองก็ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายค่าตัวนักเตะโดยที่นักเตะไม่สามารถจะลงเตะบอลได้ ดังนั้นการลดค่าใช้จ่ายให้กับทีมจะเป็นการประคองให้ทีมยังสามารถอยู่ได้ในสถานการณ์ที่เศรษฐกิจของไทยยังคงเป็นอยู่แบบนี้  ซึ่งการระบาดของโรคโควิด-19 นี้ครั้งนี้ส่งผลกระทบกับทุกหน่วยงาน ดังนั้นทุกหน่วยงานก็ควรจะมีการรับผิดชอบร่วมกัน เอกสารที่ส่งไปในครั้งนี้จึงเป็นเพียงแค่แนวทางในการที่จะหาทางออกให้ทุกทีมฟุตบอลได้มีแนวทางออกร่วมกันเท่านั้น 

 

 

สนับสนุนโดย  จุดอ่อนบาคาร่า

Comments are closed.