ลีโอเนล เมสซี่

ลีโอเนล เมสซี่

ลีโอเนล เมสซี่ ชื่อนี้ไม่มีใครไม่รู้จักและไม่เคยมีใครสงสัยในความสามารถของนักเตะอาร์เจนไตน์ คนนี้  

แต่น่าแปลกมั้ยที่นักเตะที่เป็นศูนย์กลางหรือเป็นทั้งสโมสรของบาร์เซโลน่า และเป็นนักเตะที่สามารถคว้าบังลังดอร์ได้มากที่สุดในปัจจุบัน และยังความแชมป์มาทุกถ้วยกับสโมสรบาร์เซโลน่า ในสเปนมาครบทุกถ้วยแล้ว แต่เจ้าตัวกลับไม่เคยสัมผัสถ้วยแชมป์ฟุตบอลโลกหรือแม้แต่โคปปา อเมริกา เลยแม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งนักวิเคราะห์ฟุตบอล หรืออดีตตำนานนักเตะหลายๆ คนก็ยังตั้งคำถามและอดสงสัยไม่ได้ ทั้งๆ ที่ระดับความสามารถของ เมสซี่ นั้นเข้าขั้นมนุษย์ต่างดาว แต่พอไปเล่นให้ทีมชาติ กลับกลายเป็นคนละคนกับที่เล่นให้กับบาร์เซโลน่า ซึ่งจุดนี้มีนักวิเคราะห์หรือตำนานนักเตะหลายๆท่าน

สันนิษฐานและลงความเห็นว่า เพราะองค์ประกอบนักเตะและระบบการเล่นของทีมชาติกับสโมสรไม่เหมือนกัน ซึ่งถ้าเรามามองทีละจุดอย่างที่หลายๆท่านวิเคราะห์ไว้นั้น สำหรับจุดเรื่ององค์ประกอบของนักเตะนั้น มีความเป็นไปได้สูง เพราะที่สโมสรบาร์เซโลน่านั้น มีนักเตะเก่งๆ และมีเซ้นส์บอลตาม เมสซี่ ทันอยู่มากมาย

เรียกว่าแทบทุกตำแหน่งเลย ยิ่งช่วงที่ยังมี อิเนียสต้า กับ ซาบี อลอนโซ่ ยืนปักหลักตรงกลางให้เมสซี่ คอยสนับสนุนอยู่ด้านหลัง และด้านหน้ามี ทั้งเนย์มาร์ และ ซัวเรส ต้องบอกเลยว่าเมื่อใดก็ตามที่ลูกบอลอยู่ที่เท้าเมสซี่นั้น นั่นหมายความโอกาสที่จะทำให้บาร์เซโลน่า ได้ประตูนั้นมีเกินกว่าห้าสิบเปอร์เซ็นต์ เพราะไม่ว่าเค้าจะเลี้ยงเข้าไปทำประตูเอง

หรือด้วยความชาญฉลาดในการจ่ายแบบคิลเลอร์พาส ให้กับ เนย์มาร์ หรือ ซัวเรสทำประตู หรือแม้แต่การต่อบอลทำเกมเข้าไปในกรอบเขตโทษกับ อิเนียสต้า หรือ ซาบี้ นั้นหมายความว่า ประตูเกิดขึ้นได้เสมอกับสุดยอดทีมบาร์เซโลน่า แต่พอมามองถึงทีมชาตินั้น ต้องบอกเลยว่าองค์ประกอบพวกนี้ขาดให้ไป

ถึงแม้ต่อให้พยายามปรับระบบการเล่นเอื้อกับเมสซี่ ที่สุดแล้วนั้น แต่นั่นกลับหมายความยิ่งไปแบกภาระให้กับเมสซี่ มากขึ้น เพราะลำพังตัวเค้าคนเดียวไม่สามารถสร้างสรรค์โอกาส หรือมีผู้ช่วยที่ดีอย่างในสโมสรบาร์เซโลน่าได้ เพราะถ้ามองจริงๆแล้วนั้น กองหน้าของอาร์เจนติน่า มีดีแทบทุกตัว ไม่ว่าจะเป็น กุน อเกโร่ หรือแม้แต่ อิกวนอิน และ อังเคล ดิมาเรีย แต่พอมองถึงกลองกลางและกองหลังแล้วนั้น มันช่างแตกต่างกับบาร์โซโลน่า พอสมควร นั่นจึงคือเหตุผลที่ เมสซี่ ไม่เคยได้สัมผัส สองถ้วยใหญ่ มาประดับบารมีเค้าได้เลย ว่ากันว่า หากเอาบาร์เซโลน่า มาแข่งแทน เมสซี่ อาจได้ชูถ้วยแชมป์ฟุตบอลโลก กับโคปปาแล้ว ก็เป็นได้

Comments are closed.