มวยไทยสู่มวยโลก

มวยไทยสู่มวยโลก

หากพูดถึงประเทศไทย เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ที่ได้ยินคำว่าประเทศไทยนั้นจะต้องนึกถึงไม่อาหารไทยอย่างส้มตำก็กีฬาชื่อดังอย่างมวยไทยนั่นเอง ซึ่งกีฬามวยไทยนั้นเป็นกีฬาพื้นบ้านที่ได้รับความนิยมมาอย่างช้านานและมีการละเล่นและแข่งขันเพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลินและในบางครั้งก็เป็นการแข่งขันเพื่อเดิมพันต่างๆ กีฬามวยไทยถือว่าได้รับการดัดแปลงและปรับปรุงไปสู่การเป็นกีฬาในระดับโลก

แต่เปลี่ยนจากมวยไทยเป็นมวยสากลนั่นเอง ซึ่งก็จะมีการปรับเปลี่ยนทั้งในด้านกติกาและท่วงท่าในการเล่นให้ดุเป็นสากลมากขึ้นและทำให้กีฬามวยไทยนั้นเป้นกีฬาที่สามารถนักกีฬาได้จำนวนมากด้วย แต่ก็ต้องยอมรับว่าถึงแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงกติกาจากมวยไทยไปสู่มวยสากลในระดับโลกแล้วนั้นแต่การแข่งขันและดุเดือดก็เรียกว่ารุนแรงไม่แพ้กับการแข่งขันมวยไทยที่มีการแข่งขันในประเทสไทยเลย สิ่งสำคัญที่ทำให้มวยไทยก้าวไปสู่ความเป็นสากลหรือมวยโลกได้นั้นก็มาจาก

ท่าทางการเล่นที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งในอดีตมวยไทยนั้นถือว่าเป็นกีฬาที่มีครูก่อนแข่งขันทุกครั้งจึงจ้องมีการไหว้ครูอยู่เสมอ เพราะมวยไทยนั้นมีท่วงท่าในการเล่นที่สวยงามและเรียกว่าเป็นสิ่งที่สะท้อนศิลปะของไทยชนิดหนึ่งและท่วงท่าแต่ละท่วงท่านั้นก็มีความพิเศษที่การตั้งชื่อและนำสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวมาประยุคและดัดแปลงให้เป็นท่วงท่าและมีการเรียกชื่อตามลักาณะท่วงท่านั้นๆ ท่วงท่าที่เป็นที่รู้จักของกีฬามวยไทยและมักนิยมมีการใช้ในการเล่นมวยไทยเสมอ ก็คือ ท่าจระเข้ฟาดหาง เป็นต้น และสิ่งนี้เองจึงทำให้มวยไทยนั้นเป็นที่จดจำและสามารถก้าวสู่วงการกีฬาระดับโลกได้

ความสนุกสนานของมวยไทย เพราะมวยไทยนั้นจะมีการแข่งขันหรือสามารถเล่นได้อย่างอิสระซึ่งแตกต่างจากมวยสากลนั่นเอง ทำให้หลายๆประเทศนั้นนำกีฬาประเภทนี้นั้นไปเล่นและแข่งขันเพื่อให้เกิดความสนุกสนานต่อทั้งผู้เล่นเองและผู้ชม

ความสะใจและการต่อสู้อย่างถึงพริกถึงขิง เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ต่างชาตินั้นต้องนึกถึงกีฬาอย่างมวยไทย เพราะการต่อสู้และกฎกติกานั้นค่อนข้างจะน้อยทำให้ผู้เข้าแช่งขันนั้นสามารถที่จะทำอย่างไรก็ได้ เพื่อให้ตัวเองนั้นชนะเกมส์การแข่งขัน

การแต่งกายที่พิเศษแตกต่างทำให้ได้รับความสนใจ อย่างที่เห็นกันส่วนใหญ่นักชุดของนักกีฬามวยไทยก็คือกางเกงขาสั้นสำหรับเล่นมวยกที่เป็นกาเกงเพียงตัวเดียวเท่านั้นกีฬาที่แปลกมาก โดยเฉพาะในยุคแรกๆของวงการมวยไทนนั้นกางเกงมวยถือว่าฮิตมากและทำให้หลายๆประเทศนั้นมาหาซื้อกันสนุกสนานไปเลยทีเดียว

 

 

สนับสนุนโดย   คาสิโน ปอยเปต

Comments are closed.