ทักษะการเทิร์นกีฬาฟุตบอล

ทักษะการเทิร์นกีฬาฟุตบอล

การเทิร์นบอลนั้นหากพูดถึงแล้วหลายคนอาจจะคิดว่าเป็นสิ่งที่ง่ายเพราะวิธีการใช้ทักษะนี้นั้นมีขั้นตอนเพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้นและการเทิร์นนั้นก็เป็นที่รู้จักมาจากนักกีฬาฟุตบอลชื่อดังคนหนึ่งในยุค90 ถือว่าเขานั้นได้รับความนิยมและเป็นไอดอลในการเล่นฟุตบอลของใครหลายๆคนในยุคนั้นเลยก็ว่าได้ นั่นก็คือนักฟุตบอลที่มีชื่อว่า ซีดาน และเขานั้นได้รับฉายา

เมื่อลงเล่นฟุตบอลในทุกนัดด้วยว่า ซีดาน เทิร์น ซึ่งชื่อนี้นั้นก็มาจากทักษะการเทิร์นฟุตบอลของเขาขณะแข่งขันกับคู่ต่อสู้นั่นเอง ทำให้ทักษะนี้นั้นเกิดเป็นที่สนใจอย่างมากแต่ความเป็นจริงแล้วนั้นทักษะนี้ไม่ได้เกิดมาจากการเล่นของซีดานแต่ซีดานนั้นเป็นผู้ที่นำทักษะนี้มาใช้แล้วทำให้เป็นเอกลักษณ์และความโดดเด่นของเขานั่นเอง

ทักษะการเทิร์นบอลนั้นมีมาตั้งแต่ในยุน 1970 นั้นมีนักเตะอยู่คนหนึ่งที่มีชื่อว่า Yves Mariot เขานั้นมีดีกรีเป็นถึงนักเตะทีมชาติฝรั่งเศสและเป็นนักเตะของทีมชื่อดังอย่าง Olypique de Marseille เขานั้นได้ทำครั้งแรกในสนามและได้รับการพูดถึงและบอกว่าท่านี้นั้นเป็นท่าของ Marseille Turn แต่หลังจากนั้นก็ไม่มีใครที่สามารถจะทำท่านี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบมากนัก

เพราะมีหลายๆคนนั้นพยายามที่จะทำแต่ในการทำนั้นก็ไม่ได้ถือว่าเป็นสิ่งที่สร้างเอกลักษณ์และความโดดเด่นให้นักเตะคนนั้นๆมากนัก จนกระทั่งซีดานนั้นได้มีการหยิบยกทักษาในการเทิร์นบอลนี้มาใช้จึงทำให้สิ่งนี้เป็นภาพจำให้กับทุกคนว่านี่แหละคือท่าไม่ตายของซีดาน

ซึ่งการเทิร์นบอลนั้นก็คือการที่เขานั้นครอบครองบอลและใช้จังหวะชั่ววินาทีเท่านั้นในการเทิร์นหรือการหมุนเพื่อให้เขาและบอลนั้นสามารถหลับและหลักคู่แข่งขันที่พยายามจะแย่งบอลเขานั่นเอง ซึ่งวิธีการเล่นนั้นอาจจะดูง่ายๆ เพราะในการเทิร์นบอลนั้นใช้เวลาและจังหวะในการใช้ทักษะนี้นั้นเพียงไม่กี่จังหวะเท่านั้น

แต่ใครก็ตามที่ต้องการใช้ทักษะนี้นั้นรวมถึงตัวซีดานเองด้วยเพราะเขานั้นมีคุณสมบัติที่มากมายและหลากหลายด้านเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นทักษะในการครอบครองบอลที่ดีเพราะในทุกๆขั้นตอนการทำเทิร์นั้นจะต้องเป็นการหลอกคู่ต่อสู้ให้เกิดความสับสนดังนั้นการครอบครองบอลจึงเป็นสิ่งสำคัญเพราะถ้าหากครอบครองไม่ดีก็จะทำให้เรานั้นเสียเปรียบหรือบอลอาจจะตกไปอยู่ในมือของคู่ต่อสู้ได้นั่นเอง

ต้องสามารถควบคุมบอลได้เป็นอย่างดีรวมถึงจะต้องมีความรวดเร็วในการเคลื่อนไหวและการเคลื่อนที่เพื่อป้องกันการเข้ามาปะทะของคู่ต่อสู้และสิ่งที่สำคัยที่สุดในการที่จะใช้ทักษะนี้ก็คือการรักษาสมดุลของร่างกายเพราะการเทิร์นบอลนั้นจะต้องใช้ร่างกายในการหมุน180องศาเลยทีเดียวอีกหนึ่งสิ่งคือความมั่นใจมั่นใจว่าการเทิร์นั้นจะเป็นไปอย่างราบรื่นและไม่สะดุดด้วย

เพราะถ้าหากไม่มั่นใจแล้วเกิดสะดุดอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุและทำให้เสียเปรียบคู่แข่งขันได้ ดังนั้นถ้าหากต้องการที่จะใช้ทักษะนี้ก็จะต้องมีคูรสมบัติเหล่านี้อย่างครบถ้วยที่สำคัญให้เวลากับการฝึกซ้อมฝึกฝนอย่างมากด้วยก็จะสามารถใช้ทักษะการเทิร์นในการเล่นและแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

สนับสนุนโดย   gclub

Comments are closed.